Cách Thức Và Lý Do Triển Khai Gamification Trong Chiến Lược Tiếp Thị Của Bạn

Đổi mới chiến lược tiếp thị bằng gamification - Đột phá thế truyền thống, khai phá tiềm năng mới!

bởi adminis

Bạn đã từng nghe về gamification, hay còn được biết đến với tên gọi “Tiếp thị trò chơi hóa” chưa? Đây là một trong những chiến lược tiếp thị đang ngày càng được nhiều doanh nghiệp sử dụng bởi sự hiệu quả đáng kinh ngạc mà nó mang lại.

Trong bối cảnh tiếp thị cạnh tranh ngày nay, các thương hiệu phải liên tục tìm kiếm những cách sáng tạo để nổi bật và thu hút khách hàng của họ.

Gamification là một trong những chiến thuật như vậy; nó cho phép các nhà tiếp thị tăng cường sự tham gia và lòng trung thành của người dùng. Trên thực tế, 93% nhà tiếp thị nói rằng trò chơi hóa và nội dung tương tác có hiệu quả trong việc giáo dục người mua của họ.

Mục đích của gamification là tăng cường sự tham gia, thúc đẩy hành vi, tăng cường học tập và giải quyết vấn đề thông qua các yếu tố hấp dẫn và thú vị của trò chơi.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về cách thức và lý do tại sao gamification lại là một công cụ không thể thiếu trong chiến lược tiếp thị của bạn.

Gamification là gì?

Gamification, hay còn gọi là “Tiếp thị trò chơi hóa”, là một kỹ thuật trong đó các yếu tố và nguyên tắc của trò chơi được áp dụng vào các hoạt động hoặc ngữ cảnh không phải là trò chơi. Mục đích của gamification là tăng cường sự tham gia, thúc đẩy hành vi, tăng cường học tập và giải quyết vấn đề thông qua các yếu tố hấp dẫn và thú vị của trò chơi.

Trong môi trường doanh nghiệp, gamification thường được sử dụng trong quảng cáo, tiếp thị, và đào tạo nhân viên. Ví dụ, các công ty có thể tạo ra một chương trình khách hàng thân thiết với điểm thưởng, cấp độ, huy hiệu, và cảnh tranh, tất cả đều là các yếu tố phổ biến trong trò chơi.

Lý do nên triển khai gamification trong chiến lược tiếp thị

  • Tăng cường sự tham gia: Gamification giúp thúc đẩy sự tham gia của người dùng, làm cho họ trở nên hoạt động hơn, giúp tạo ra một cộng đồng người dùng năng động và gắn kết.
  • Thúc đẩy hành vi tích cực: Với cơ chế thưởng phạt của trò chơi, gamification giúp khích lệ những hành vi tích cực của người dùng, như việc mua hàng, việc đăng ký dịch vụ hay tham gia vào các chương trình khuyến mãi.
  • Tạo ra trải nghiệm khách hàng tốt hơn: Gamification giúp tạo ra những trải nghiệm khách hàng thú vị và khác biệt, giúp nâng cao sự hài lòng và trung thành của khách hàng

Các loại trò chơi hóa hàng đầu trong tiếp thị

Cuộc thi và quà tặng

Các cuộc thi là một trong những cách tốt nhất để đưa trải nghiệm game hóa vào chiến lược tiếp thị của bạn. Chúng giúp tăng mức độ tương tác của khán giả và nhận thức về thương hiệu mà không yêu cầu bạn phải trực tiếp quảng bá bản thân hoặc quá bán hàng.

Một cuộc thi yêu cầu người dùng tham gia vào một cuộc thi và hoàn thành một nhiệm vụ cụ thể. Đó có thể là đăng video giới thiệu sản phẩm, gửi bài đánh giá, trả lời câu hỏi, v.v. Để khuyến khích sự tham gia, những người chiến thắng được chọn của cuộc thi sẽ giành được giải thưởng.

Dưới đây là các mẹo để tổ chức một cuộc thi thành công:

  • Xác định mục tiêu (tăng doanh số, lưu lượng truy cập trang web, đăng ký, v.v.).
  • Quyết định các tiêu chí tham gia.
  • Chọn giải thưởng.
  • Quyết định tiêu chí trúng thưởng và số lượng trúng thưởng.
  • Chạy chiến dịch và để niềm vui bắt đầu.
  • Theo dõi những người tham gia và thu hút họ hơn nữa.

phương tiện truyền thông xã hội đóng một vai trò quan trọng trong tiếp thị cuộc thi thành công. Nó giúp bạn tiếp cận nhiều đối tượng, nâng cao nhận thức và tăng nội dung do người dùng tạo (UGC) có thương hiệu.

Trải nghiệm thực tế ảo và thực tế tăng cường

Metaverse đang định hình lại Internet và do đó, nó đã buộc các nhà tiếp thị phải suy nghĩ lại về các chiến lược tiếp thị và thu hút khách hàng của họ. Tác động của nó cũng lan ra bên ngoài siêu dữ liệu: VR và AR đã nổi lên như một xu hướng tiếp thị phổ biến.

Thực tế ảo (VR) tạo ra môi trường hình ảnh đắm chìm có khả năng mô phỏng thị giác (thị giác), thính giác (thính giác) và cảm giác cơ thể (chạm). Bạn đã bao giờ thử những trải nghiệm VR 360 độ dưới biển chưa? Trong tiếp thị VR, bạn mang lại trải nghiệm tương tự cho người dùng của mình. Tiếp thị VR mang lại trải nghiệm sống động và đáng nhớ cho người dùng, tăng cường nhận thức, thu hồi và tương tác.

Thực tế ảo (VR) tạo ra môi trường hình ảnh đắm chìm có khả năng mô phỏng thị giác (thị giác), thính giác (thính giác) và cảm giác cơ thể (chạm).

Nguồn: https://www.leadpoint.ch/files/ar-in-b2b.pdf

Ví dụ: VERYX, một công ty về hệ thống sản xuất thực phẩm, đã sử dụng VR để trình diễn nền tảng phân loại thực phẩm kỹ thuật số của mình cho các khách hàng tiềm năng.

Thực tế tăng cường (AR) kết hợp hoặc chồng lấp các vật phẩm ảo (văn bản, mô hình 3D, v.v.) vào môi trường thế giới thực để tạo ra trải nghiệm sống động, nâng cao. Bạn có nhớ khi Pokemon Go gây bão thế giới trò chơi không? Đó là một ví dụ điển hình về hoạt động của AR.

Cisco, một công ty công nghệ, đã sử dụng AR để trình diễn các sản phẩm của mình. Người dùng có thể hướng camera của điện thoại thông minh vào một sản phẩm để nhận thông tin chi tiết và hướng dẫn cài đặt. Điều đó làm cho quy trình trôi chảy và nó cải thiện đáng kể trải nghiệm của khách hàng .

Lưu ý: AR và VR là những công nghệ tương tự nhau và thậm chí có thể được sử dụng cùng nhau (được gọi là thực tế hỗn hợp hoặc MR) để làm cho trải nghiệm trở nên hấp dẫn hơn.

Thanh tiến độ và huy hiệu

Bạn có thể đã thấy các trang web liệt kê phần mềm như G2, Capterra và Tư vấn phần mềm gán huy hiệu cho một số giải pháp phần mềm nhất định

Huy hiệu là một chiến thuật mạnh mẽ tạo ra cảm giác thành tích. Và trong B2B, việc nhận huy hiệu thậm chí có thể giúp doanh nghiệp có được khách hàng. Ví dụ: nhiều đại lý tiếp thị giành được huy hiệu Đối tác cao cấp của Google và sử dụng huy hiệu đó để xây dựng uy tín cũng như thu hút nhiều khách hàng hơn.

Huy hiệu là một chiến thuật mạnh mẽ tạo ra cảm giác thành tích. Và trong B2B, việc nhận huy hiệu thậm chí có thể giúp doanh nghiệp có được khách hàng. Ví dụ: nhiều đại lý tiếp thị giành được huy hiệu Đối tác cao cấp của Google và sử dụng huy hiệu đó để xây dựng uy tín cũng như thu hút nhiều khách hàng hơn.

Nguồn: https://sell.g2.com/g2-trust-badges

Bạn cũng có thể sử dụng thanh tiến trình cùng với huy hiệu. Thông thường, một huy hiệu được trao khi hoàn thành thanh tiến trình.

Giả sử bạn cung cấp một giải pháp quản lý dự án. Bạn có thể tạo thanh tiến trình để tạo 10 dự án và sau đó trao huy hiệu thành tích khi hoàn thành.

QR Code Chimp, một giải pháp tạo mã QR, sử dụng các thanh tiến trình để thông báo cho người dùng về trạng thái tài khoản của họ và tăng mức độ tương tác.

QR Code Chimp, một giải pháp tạo mã QR, sử dụng các thanh tiến trình để thông báo cho người dùng về trạng thái tài khoản của họ và tăng mức độ tương tác.

Chương trình khách hàng thân thiết

Các chương trình khách hàng thân thiết là một công cụ tương tác và giữ chân mạnh mẽ mà thông qua đó bạn khuyến khích các thành viên mua hàng của bạn. Khoảng 50% người tiêu dùng là một phần của tối đa ba chương trình khách hàng thân thiết.

Mặc dù đó là một chiến lược tương tác phổ biến hơn trong tiếp thị B2C, các thương hiệu B2B cũng đã nhận được kết quả xuất sắc từ các chương trình khách hàng thân thiết . Ví dụ, công ty ô tô TRW Automotive bắt đầu “Automotive Diamonds”, chương trình khách hàng thân thiết với nhiều đối tác dành cho các gara hậu mãi độc lập. Các thành viên của chương trình kiếm được điểm thưởng khi mua hàng và đổi lấy phần thưởng

Cách thức triển khai gamification trong chiến lược tiếp thị

Bây giờ chúng ta hãy nói về việc phát triển một chiến lược trò chơi hóa. Mỗi doanh nghiệp là duy nhất và theo đuổi các mục tiêu riêng của mình, nhưng kế hoạch chi tiết này là phổ biến nhất.

Xác định mục tiêu tiếp thị của bạn

Mục tiêu của bạn có thể là lưu lượng truy cập trang web cao hơn, nhiều lượt đăng ký hơn, nhiều doanh số hơn hoặc tỷ lệ giữ chân cao hơn.

Xác định xem gamification có thể giúp bạn đạt được những mục tiêu đó hay không. Mời người quản lý tiếp thị và những người ra quyết định khác cùng tham gia để tìm hiểu xem bạn có nên đầu tư vào trò chơi hóa hay không.

Xác định đối tượng mục tiêu của bạn

Đối tượng mục tiêu có thể khác nhau tùy thuộc vào loại hình kinh doanh của bạn và sản phẩm/dịch vụ bạn cung cấp.

Ví dụ: nếu sản phẩm của bạn là giải pháp quản lý quan hệ khách hàng (CRM), đối tượng mục tiêu của bạn có thể sẽ là chủ sở hữu doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB). Mặt khác, nếu bạn bán tai nghe, có thể bạn sẽ nhắm mục tiêu đến Thế hệ Z và thế hệ thiên niên kỷ đang tìm kiếm thiết bị chất lượng cao.

Chọn kỹ thuật gamification

Chọn một kỹ thuật chơi game bao gồm việc xác định các yếu tố và cơ chế trò chơi. Một lần nữa, bước này sẽ phụ thuộc vào mục tiêu, sản phẩm và loại hình kinh doanh của bạn.

Nếu bạn bán một sản phẩm vật chất có giá phải chăng, một chương trình khách hàng thân thiết có thể mang lại hiệu quả cao. Bạn có thể cung cấp cho người dùng điểm thưởng cho mỗi lần mua hàng và họ có thể đổi những điểm đó để mua nhiều sản phẩm hơn, do đó thúc đẩy mua hàng lặp lại và lòng trung thành của khách hàng.

Đối với các sản phẩm kỹ thuật số, chẳng hạn như phần mềm và dịch vụ, huy hiệu cuộc thi hoặc tiến độ có thể mang lại kết quả tốt hơn.

Quyết định những gì người tham gia nhận được từ nó

Có gì trong đó cho người dùng? Mỗi chiến dịch tiếp thị nên lấy khán giả làm trung tâm. Chiến lược game hóa của bạn phải mang lại điều gì đó cho khán giả—lợi ích về tiền bạc, cảm giác đạt được thành tích, khả năng hiển thị cao hơn, kết quả kinh doanh tốt hơn…

Lợi ích tiền tệ hoạt động tốt trong B2C. Phần thưởng có thể là điểm quy đổi, phiếu giảm giá, mặt hàng miễn phí hoặc phiếu mua hàng bằng tiền mặt.

Bạn cũng có thể cung cấp các lợi ích bằng tiền trong B2B, chẳng hạn như sản phẩm miễn phí, bản dùng thử, tín dụng và bản nâng cấp. Tuy nhiên, kế hoạch trò chơi hóa B2B của bạn sẽ chỉ thành công nếu nó giúp khách hàng của bạn phát triển doanh nghiệp của họ.

Đặt mục tiêu SMART

Đo lường mức độ thành công và lợi tức đầu tư (ROI) của chiến lược trò chơi hóa của bạn là điều cần thiết. Tạo các mục tiêu SMART (cụ thể, có thể đo lường, có thể đạt được, có liên quan và có thời hạn) để đặt kỳ vọng thực tế và đánh giá hiệu suất của chiến dịch của bạn.

Giả sử bạn cung cấp một công cụ thiết kế đồ họa (ví dụ: Canva và Photoshop). Bạn có thể tổ chức một cuộc thi trong đó người dùng cần tạo một thiết kế độc đáo và chia sẻ nó trên mạng xã hội. Năm người chiến thắng được chọn sẽ giành được nâng cấp gói miễn phí. Trong trường hợp này, mục tiêu SMART có thể là nhận được 2.000 lượt gửi thiết kế hoặc 500 lượt đăng ký miễn phí trong vòng 24 giờ.

Tích hợp mục tiêu chiến dịch với mục tiêu kinh doanh

Hãy quay lại ví dụ về công cụ thiết kế đồ họa. Giả sử bạn đạt được mục tiêu SMART của mình và nhận được 500 lượt đăng ký miễn phí. Rồi sao?

Bạn có thể coi những người dùng đó là khách hàng tiềm năng đủ điều kiện và nuôi dưỡng họ bằng cách sử dụng email và quảng cáo được nhắm mục tiêu lại. Doanh thu được tạo ra từ những người dùng đó sẽ là tổng lợi nhuận của bạn. So sánh nó với chi phí của bạn để chạy chiến dịch trò chơi hóa và bạn có ROI của mình.

Câu hỏi thường gặp:

Gamification có thể áp dụng cho mọi loại doanh nghiệp không?

Tất nhiên là có. Gamification có thể áp dụng cho mọi loại doanh nghiệp, từ nhỏ đến lớn, từ bán lẻ đến dịch vụ.

Việc triển khai gamification có khó không?

Điều này phụ thuộc vào mục tiêu của bạn và nguồn lực bạn đang có. Nhưng đừng lo, có nhiều công cụ và dịch vụ hỗ trợ gamification mà bạn có thể tận dụng.

Bối cảnh kinh doanh hiện tại rất khốc liệt và các nhà tiếp thị phải nổi bật để thu hút sự chú ý và tương tác của khán giả. Gamification là một chiến thuật đã được chứng minh và ít được sử dụng một cách đáng ngạc nhiên có thể giúp các thương hiệu tăng mức độ tương tác, bán hàng và duy trì.

Gamification đang là xu hướng không thể bỏ qua trong thế giới tiếp thị hiện đại. Với những lợi ích mà nó mang lại, chắc chắn rằng gamification sẽ là một trong những công cụ quan trọng giúp bạn đạt được mục tiêu tiếp thị của mình.

Để biết thêm về các bài viết, xu hướng và chiến lược tiếp thị mới nhất, hãy đăng ký nhận bản tin của chúng tôi. Đừng bỏ lỡ cơ hội để cập nhật kiến thức và tận dụng tối đa các cơ hội tiếp thị hiện hành!

Có thể hữu ích cho bạn

HÃY ĐỂ ACCENTIS

Giúp bạn hoàn thành mục tiêu kinh doanh!

55 Xã Đàn, Phương Liên, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam.

Call us now:

+84 988 326 884

Dịch vụ

Copyright © Accentis Vietnam. All rights reserved.